Phòng ngừa bệnh tiểu đường

4 lời khuyên giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Thay đổi lối sống là một lời khuyên hữu ích để phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2, nó là một bước tiến lớn giúp chúng ta ngăn chặn căn bệnh “giết người thầm lặng” này.

4 lời khuyên hữu ích phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Khi nói đến bệnh tiểu đường tuýp 2 – một trong những loại tiểu đường phổ biến nhất thì việc phòng ngừa và kiểm soát chưa bao giờ là thừa thãi cả. Điều này vô cùng quan trọng, nhất là khi bạn đang thừa cân hoặc gia đình có tiền sử bệnh tiểu đường. Hãy xem xét những lời khuyên mới nhất từ Hiệp hội tiểu đường Mỹ:

Xem thêm: Bệnh nhân tiểu đường uống sữa đậu nành có tốt không?

Mẹo đầu tiên: Hoạt động thể chất nhiều hơn

Phòng ngừa bệnh tiểu đường
Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng các hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên có rất nhiều ích lợi:

  • Giảm cân
  • Hạ thấp lượng glucose trong máu của bạn.
  • Tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin – giúp giữ đường huyết trong phạm vi bình thường.

Nghiên cứu cho thấy, hai bài tập aerobic và yoga giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, nhưng lợi ích sẽ được tăng lên rất nhiều nếu bạn kết hợp một chương trình bao gồm cả 2 bài tập trên.

Mẹo 2: Ăn nhiều chất xơ hơn

Chất xơ
Chất xơ rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Có thể bạn thắc mắc tại sao chất xơ lại giúp phòng ngừa tiểu đường, điều này nghe có vẻ khá mới lạ nhưng sự thật lại đúng là như vậy. Có 2 loại chất xơ: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp tăng tính nhạy cảm của insulin, còn chất xơ không hòa tan  lại có khả năng giữ một phần muối mật, tăng sử dụng cholesterol tốt. Tóm lại, việc bổ sung chất xơ sẽ giúp bạn:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các biến chứng về tim mạch của đái tháo đường.
  • Thức đẩy giảm cân bằng cách tạo cảm giác no bụng.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm trái cây, rau, đậu, ngũ cốc, các loại hạt…Chú ý sử dụng những loại ngũ cốc nguyên hạt, điều này sẽ tốt hơn cho việc phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2.

Xem thêm: Học lỏm cách sống khỏe với bệnh tiểu đường của Nhật Bản

Mẹo 3: Giảm cân

Nếu bạn đang thừa cân, nhất là khi sở hữu vòng 2 ngấn mỡ thì nguy cơ bị bệnh tiểu đường của bạn là rất cao. Mỗi kg cân nặng bị mất đi là bạn đã có thể cải thiện được sức khỏe cũng như phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 nhiều hơn. Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng của việc giảm cân. Chỉ cần tống khứ 7% trọng lượng cơ thể ban đầu đã có thể giúp bạn ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh  đái tháo đường tới 60%.

Mẹo 4: Đi khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe
Khám sức khỏe định kỳ

Việc duy trì thói quen khám bác sĩ định kỳ ít nhất 6 tháng/lần không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2, nhất là khi bạn đã bước qua tuổi 45. Ở độ tuổi này, cho dù bạn không béo phì hay gặp phải bất cứ vấn đề xấu nào, bạn vẫn thực hiện những xét nghiệm bệnh tiểu đường phù hợp. Hiệp hội tiểu đường Mỹ khuyến cáo sàng lọc glucose trong máu nếu:

  • Bạn đang ở độ tuổi 45 trở lên và thừa cân.
  • Bạn bước qua độ tuổi 45 và không thừa cân.
  • Bạn trẻ hơn 45 tuổi và thừa cân.
  • Bạn trẻ hơn 45 tuổi, không thừa cân nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường như lối sống ít vận động, ăn uống vô độ hoặc gia đình có tiền sử đái tháo đường.

Nguồn: http://tieukhatthang.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *